ประโยชน์ของวิตามินเค และแหล่งของวิตามินเคในอาหาร

ภาพรวมเนื้อหา

วิตามินเค (Vitamin K) เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำมัน ช่วยในเรื่องการแข็งตัวของเลือดและมีความสำคัญต่อกระดูก โดยที่วิตามินเคนั้น แบ่งออกเป็นสองรูปแบบ คือ

  • วิตามินเค 1 (Vitamin K1) พบมากในผักใบเขียว
  • วิตามินเค 2 (Vitamin K2) พบมากในเนื้อสัตว์ นม

ประโยชน์ของวิตามินเค

วิตามินเคมีหน้าที่หลักคือ ช่วยเรื่องการแข็งตัวของเลือด ลดอาการฟกช้ำ โดยเวลาเราบาดเจ็บ มีเลือดออก เลือดจะก่อตัวกันเป็นก้อนแล้วช่วยห้ามไม่ให้เลือดออก ลดความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดที่เป็นอันตรายต่อโรคหัวใจ

นอกจากนี้ วิตามินเค ยังช่วยในเรื่องของสร้างความแข็งแรงให้กระดูก ลดความเสี่ยงของกระดูกเปราะและแตกหักได้

กระดูกแข็งแรง

ถ้าร่างกายขาดวิตามินเค

โดยปกติเราจะไม่ค่อยเจอคนที่ขาดวิตามินเคกันเท่าไหร่ แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาในเรื่องของการดูดซึมหรือคนที่กำลังทานยาบางชนิด

อาการที่อาจเกิดขึ้นถ้าร่างกายขาดวิตามินเค ได้แก่ เป็นรอยฟกช้ำตามตัว, เลือดออกง่าย, เสี่ยงเลือดกำเดาไหล กรณีที่รุนแรงมากอาจจะทำให้มีเลือดออกภายใน เช่น ทางเดินอาหาร

วิตามินเค ในอาหารใกล้ตัว

วิตามินเค 1 (Vitamin K1)

พบมากในผักใบเขียว กะหล่ำปลี ผักชีฝรั่ง บร็อคโคลี แครอท

ชนิดผักปริมาณวิตามินเค (mcg/100g)
บร็อคโคลี102
แครอท13.2
แตงกวา16.4
ผักกาดหอม126
ผักกาดแก้ว24.1
หัวหอม0.3
พริกหยวก7.1
ผักโขม370
มะเขือเทศ2.7
ข้อมูลจาก https://www.ars.usda.gov/ARSUserFiles/80400525/Articles/ift2002_vitk.pdf
เนื้อสัตว์

วิตามินเค 2 (Vitamin K2)

พบมากในเนื้อสัตว์ ไก่ ไข่แดง นม ตับ เนย โยเกิร์ต และอาหารหมักดอง

Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ

Search