หน้าที่ของวิตามินบี 6 วันนึงควรได้รับกี่มิลลิกรัม

ภาพรวมเนื้อหา

วิตามินบี 6 เป็นวิตามินบีชนิดหนึ่ง อยู่ในรูปแบบ Pyridoxine, pyridoxal หรือ pyridoxamine มีหน้าที่สำคัญต่อการทำงานของน้ำตาล ไขมันและโปรตีนในร่างกาย การพัฒนาสมอง เส้นประสาท ผิวหนัง และส่วนอื่นๆอีกหลายส่วนของร่างกาย พบได้ในอาหารจำพวกธัญพืช, ถั่ว, ไข่, ตับเนื้อ, ทูน่า, แซลมอน, อกไก่, มะเขือเทศ, กล้วย และอื่นๆ

อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 6
Image by Freepik

การใช้งานวิตามินบี 6

  • ใช้สำหรับคนที่ขาดวิตามินบี 6 เพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติ
  • มีการให้วิตามินบี 6 กับผู้ที่เป็นโรคลงชัก เพื่อควมคุมอาการชักที่มาจากลมบ้าหมู
  • ใช้รักษาภาวะโลหิตจางชนิดที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม

ปริมาณของวิตามินบี 6 ที่แนะนำต่อวัน

อายุ/เพศผู้หญิงผู้ชาย
อายุ 1-3 ปี0.5 mg /วัน0.5 mg /วัน
อายุ 4-8 ปี0.6 mg /วัน0.6 mg /วัน
อายุ 9-13 ปี1.0 mg /วัน1.0 mg /วัน
อายุ 14-18 ปี1.2 mg /วัน1.3 mg /วัน
อายุ 19-50 ปี1.3 mg /วัน1.3 mg /วัน
อายุ 51 ปีขึ้นไป1.5 mg /วัน1.7 mg /วัน
ข้อมูลจาก สถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา NIH

อาการข้างเคียง

การทานวิตามินบี 6 เสริมในปริมาณน้อยกว่า 100mg ต่อวันนั้นไม่ทำให้เกิดอันตราย บางคนที่ทานในปริมาณมากอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ ปวดท้อง เบื่ออาหาร ปวดหัว หรือผลข้างเคียงอื่นๆ และไม่ปลอดภัยถ้าได้รับวิตามินบี 6 มากกว่า 500mg – 1,000mg ทุกวัน อาจทำให้สมองและเส้นประสาทมีปัญหาได้

ยาที่ไม่ควรกินคู่กับวิตามินบี 6

  • ยาต้านชัก Phenytoin ถ้ากินร่วมกับวิตามินบี 6 อาจจะทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลง และเพิ่มความเสี่ยงของอาการชักได้
  • ยารักษาภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ Amiodarone จะทำให้ผิวมีความไวต่อแสง ถ้ากินร่วมกับวิตามินบี 6 อาจทำให้ผิวโดนแดดเผา พุพอง หรือเป็นผื่นในบริเวณที่โดนแสงแดดได้
  • ยากันชัก/นอนหลับ Phenobarbital ถ้ากินร่วมกับวิตามินบี 6 จะลดฤทธิ์ของยาลง
  • ยาลดความดันโลหิต กินร่วมกับวิตามินบี 6 อาจจะให้ความดันเลือดต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

สำหรับคนท้องควรได้รับวิตามินบี 6 1.9 mg /วัน และในขณะให้นมบุตรควรได้รับ 2.0 mg /วัน

ข้อมูลอ้างอิง
Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ

Search