7 วิธีแก้และป้องกันอาการคอเคล็ด นอนตกหมอนปวดคอมากทําไงดี

ภาพรวมเนื้อหา

เคยตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วรู้สึกปวดคอจนหันไม่ได้หรือไม่? ถ้าเคยก็อาจจะมีคำถาม “นอนตกหมอนปวดคอมากทําไงดี” ถ้าพูดถึงสาเหตุของอาการคอเคล็ด ที่ใครหลายคนนึกถึงกันก็คือ “นอนตกหมอน” แต่จริงๆแล้วการนอนตกหมอนอาจจะไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงก็ได้

คอเคล็ด คืออาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นบริเวณคอ เกิดจากคอมีการเคลื่อนไหวเร็วเกินไปหรือรุนแรงเกินไป อาการคอเคล็ดอาจมีความรุนแรงแตกต่างกัน บางคนไม่พบสาเหตุของการบาดเจ็บ หรือบางคนเกิดจากอุบัติเหตุหรือแรงกระทบอย่างฉับพลัน อาการคอเคล็ดส่วนใหญ่รักษาให้หายได้ด้วยตนเอง บรรเทาอาการปวดด้วยการรับประทานยา หรือการประคบเย็น ประคบร้อน แต่ถ้าผ่านไปหลายสัปดาห์แล้วอาการคอเคล็ดไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์

Neck Pain jpg
Image by katemangostar on Freepik

อาการคอเคล็ด นอนตกหมอน

อาการคอเคล็ดจะคอแข็งมีอาการเจ็บและขยับคอลำบาก จะมีปวดไหล่ ปวดแขน ปวดหัว ปวดคอ เงยหน้าไม่ได้ บางคนอาจต้องหันทั้งตัว โดยเฉพาะเมื่อพยายามหันศีรษะไปทางด้านข้างหรือด้านหลัง

นอกจากนี้อาจมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น

  • อ่อนเพลีย
  • นอนไม่หลับ
  • หงุดหงิดไม่มีสมาธิ

สาเหตุคอเคล็ด นอนตกหมอน

อาการคอเคล็ดเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น คอเคล็ดจากการนั่งทำงานหน้าจอคอมเป็นเวลานาน คอเคล็ดจากการออกกำลังกายหักโหมมากจนเกินไป คอเคล็ดจากการได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการชนกันอย่างรุนแรง คอเคล็ดจากการนอนในท่าทางที่ไม่เหมาะสม หรือการนอนผิดท่า อาจจะเกิดจากหมอนที่ไม่รองรับสรีระ การนอนหมอนสูง หรือต่ำมากจนเกินไป

นอกจากนี้อาจมีสาเหตุอื่นๆร่วมด้วย เช่น

  • หมอนรองกระดูกเคลื่อน
  • โรคหมอนรองกระดูกเสื่อม
  • โรคข้อเข่าเสื่อม

วิธีแก้คอเคล็ด คอตกหมอน

  • ใช้ความเย็นความร้อนบำบัด เมื่อมีอาการปวดคอ การบำบัดด้วยความเย็น ใช้ประคบน้ำแข็งหรือน้ำเย็น จะช่วยลดอาการบวมได้ จะใช้เวลาประคบประมาณ 10-20 นาทีต่อครั้ง ส่วนการบำบัดด้วยความร้อน เช่น การอาบน้ำอุ่นหรือการใช้แผ่นทำความร้อนไฟฟ้า ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจลดอาการปวดได้ จะใช้เวลาประคบประมาณ 15-20 นาทีต่อครั้ง
  • ซื้อยารับประทานเองตามร้านขายยาทั่วไป หรือจำหน่ายโดยเภสัชกร หากอาการปวดและตึงจนไม่สามารถขยับหรือหันคอได้ แนะนำให้รับประทานยาแก้ปวด ยาตามร้านอาจช่วยบรรเทาอาการปวดได้เพียงเบื้องต้นเท่านั้น ถ้าอาการปวดผ่านมาหนึ่งหรือสองสัปดาห์แล้ว แต่อาการยังไม่หายหรือเป็นหนักขึ้น ควรไปพบแพทย์ ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง หรือหากจำเป็นต้องซื้อยารับประทานเอง ควรไปที่ร้านยาที่มีเภสัชกรเป็นผู้จ่ายยา
  • นวดหรือยืดเส้น สามารถใช้นิ้วมือนวดบริเวณที่เจ็บคอ และยืดเส้นช่วยคลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น บรรเทาอาการปวด การยืดเหยียดบางส่วนไม่สามารถยืดออกได้เต็มที่เนื่องจากปวดตึงที่คอ ค่อยๆยืดเบาๆ อย่างอ่อนโยน และเพิ่มความยืดหยุ่น แต่อย่ายืดมากจนทำให้ปวดมากขึ้น
  • ประเมินอาการปวดตึง หากใช้ยาแก้คอเคล็ดแล้ว หลังจากตื่นนอนมาสักระยะ ถ้าอาการคอเคล็ดยังไม่ดีขึ้น หันคอไม่ค่อยได้ หรือยังคงแสดงอาการปวดอย่างรุนแรงหรือปวดแสบปวดร้อน ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือกิจกรรมประจำวัน หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องใช้แรง และการเคลื่อนไหวที่เพิ่มความเจ็บปวด แนะนำให้เดินและเคลื่อนไหวช้าลง เพราะการนอนทำให้คอเคล็ดมีอาการปวดนานขึ้น

วิธีป้องกันคอเคล็ด คอตกหมอน

  • ปรับท่านอนให้เหมาะสม ท่านอนคว่ำนั้นเป็นท่านอนที่เกิดผลเสียต่อกระดูกสันหลัง เพราะขณะที่นอนก็ต้องมีการบิดคอไปทางซ้ายหรือทางขวารวมถึงมีการแอ่นไปข้างหลังอีกด้วย จึงอาจก่อให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อคอ เกิดอาการปวดคอ ปวดหลังได้ แนะนำให้นอนหงาย ทำให้น้ำหนักตัวกระจายลงไปตามส่วนต่างๆ ของแผ่นหลัง จึงไม่มีน้ำหนักลงจุดใดจุดหนึ่งมากกว่าปกติ หรือนอนตะแคง โดยมีหมอนข้างไว้ให้กอดและพาดขา สามารถช่วยลดอาการปวดหลังได้
  • หาหมอนที่เหมาะสม เช่นเดียวกับท่านอน การปรับท่านอนและการเลือกใช้หมอนที่เหมาะสม ไม่มีหมอนแบบไหนที่เหมาะกับทุกคน การหาหมอนที่เหมาะสมอาจต้องเลือกให้เข้ากับท่านอนด้วย สำหรับผู้ที่นอนหงาย การวางหมอนรองคอไว้ใต้กระดูกสันหลังส่วนคออาจให้การรองรับที่ดีกว่า ผู้นอนตะแคงการวางหมอนข้างระหว่างเข่าเพื่อให้กระดูกสันหลังอยู่ในแนวเดียวกันมากขึ้น
  • ควบคุมอุณหภูมิให้สบายตัว ควรปรับอุณหภูมิห้องให้เหมาะสมไม่ร้อนหรือหนาวเกินไป ปรับสภาพให้พร้อมเข้าสู่การนอน หลีกเลี่ยงการนอนหลับในที่หนาวจัดตลอดทั้งคืน เช่น แอร์ พัดลม หรือเปิดหน้าต่างรับลมเย็นจากข้างนอกขณะหลับ หลีกเลี่ยงการรับความเย็นโดยตรงไปที่คอ

คำถามและคำตอบคอเคล็ด นอนตกหมอนปวดคอมากทําไงดี

คอเคล็ดนอนตกหมอนปวดคอมากทําไงดี

ประคบเย็น ประคบร้อน
ประคบเย็น เพื่อบรรเทาลดอาการบวม : ถ้ารู้สึกบวมที่คอใช้น้ำแข็งหรือน้ำเย็น ประคบบริเวณที่มีอาการบวมทันที (การประคบเย็นจะเริ่มใช้เมื่อมีอาการภายใน 24-48 ชั่วโมง) ประมาณ 10 – 20 นาที

ประคบร้อน เพื่อลดอาการปวดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ : ถ้ารู้สึกปวดมาก ใช้กระเป๋าน้ำร้อน ประคบบริเวณที่มีอาการปวดเมื่อย (การประคบร้อนจะเริ่มใช้หลังจากมีอาการผ่านไปแล้ว 48 ชั่วโมง) ประมาณ 15 – 20 นาที

ยืดกล้ามเนื้อ
การยืดคอ (การดัดไปด้านหลัง)
ค่อยๆ ยืดคอโดยเงยหน้าขึ้นและเอนศีรษะไปด้านหลังโดยให้ไหล่และหลังอยู่นิ่งๆ เมื่อศีรษะกลับไปจนสุดเท่าที่จะทำได้โดยไม่ปวดเพิ่มขึ้น ให้พยายามยืดเหยียดค้างไว้ 5 วินาทีก่อนที่จะกลับศีรษะไปที่ตำแหน่งปกติ (เริ่มต้น)
ระหว่างการออกกำลังกายแบบยืดคอ จะรู้สึกได้ถึงการยืดบริเวณด้านหน้าของคอผ่านลำคอ อาจรู้สึกถึงกล้ามเนื้อที่ทำงานที่ด้านหลังคอตั้งแต่ฐานของกะโหลกศีรษะไปจนถึงหลังส่วนบน

การงอคอ (การงอไปข้างหน้า)
ค่อยๆ ลดคางเข้าหาหน้าอกและมองลงในขณะที่ขยับศีรษะเท่านั้น เมื่อศีรษะงอไปข้างหน้าจนสุดเท่าที่จะทำได้ ให้ยืดเหยียดค้างไว้ 5 วินาทีก่อนกลับสู่ท่าปกติ
รู้สึกได้ถึงการยืดคองอตลอดทั้งหลังคอ

การงอคอด้านข้าง (การงอจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง)
ค่อยๆ ก้มศีรษะไปด้านใดด้านหนึ่ง เช่น เอาหูซ้ายไปทางไหล่ซ้าย ในระหว่างการยืดนี้ ไหล่และหลังยังคงอยู่ในขณะที่คองอไปทางด้านข้าง เมื่อศีรษะงอจนสุดที่สามารถไปด้านข้างได้อย่างสบายๆ แล้ว ให้พยายามยืดค้างไว้ 5 วินาทีก่อนที่จะกลับศีรษะไปที่ตำแหน่งปกติ การยืดนี้จะทำซ้ำในทิศทางตรงกันข้าม เมื่องอคอด้านข้างโดยก้มศีรษะไปทางไหล่ซ้าย จะรู้สึกว่ายืดไปทางด้านขวาของคอ

การหมุนคอ (หันด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง)
ในขณะที่รักษาหลังให้ตรงและไหล่อยู่นิ่งๆ ให้ค่อยๆ หันศีรษะไปทางซ้ายเท่าที่ทำได้ตามธรรมชาติโดยไม่ทำให้ปวดมากขึ้น เมื่อศีรษะถึงขีดจำกัดการหมุนแล้ว ให้ยืดเหยียดค้างไว้ 5 วินาทีก่อนนำกลับสู่ตำแหน่งปกติ จากนั้นยืดเส้นเดียวกันนี้ซ้ำไปทางขวา
ในบรรดาการยืดเหยียดทั้งหมดที่กล่าวมาสำหรับ  คอเคล็ดการหมุนตัวมักจะเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุด โดยเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง แนะนำให้หมุนคอเพียงบางส่วนหากทำได้โดยไม่ปวดมากขึ้น

นวดคลายเส้น
ใช้มือกดไปตามแนวกล้ามเนื้อที่รู้สึกตึงๆ เพื่ออาการตึงที่กล้ามเนื้อผ่อนคลายขึ้น

การเปลี่ยนหมอน
การเลือกหมอนที่เหมาะกับการนอน เป็นวิธีการเเก้ปัญหาจากต้นเหตุของการนอนตกหมอนในระยะยาวที่สุด เพราะต้นเห็นคือ การนอนผิดท่า ดังนั้นเราควรหาตัวช่วยในการนอนของเราให้เราสามารถนอนได้อย่างถูกต้องที่สุด ถึงเเม้ว่าในช่วงที่เราหลับ จะไม่รู้ได้เลยว่า เรานอนท่าไหนไปบ้าง เเต่หากเราได้หมอนที่ช่วยรองรับการนอนของเราไม่ว่าท่าไหน ก็สามารถนอนได้อย่างสบาย หมดปัญหาเรื่องนอนตกหมอน

คอเคล็ดนอนตกหมอนควรนอนท่าไหน

แนะนำให้นอนหงายเพื่อให้กระดูกสันหลังส่วนคอเกิดความเครียดน้อยที่สุด อีกทางเลือกหนึ่งคือการนอนตะแคง สำหรับบางคน การนอนในท่าเอน ไม่ว่าจะเป็นที่นอนหรือเก้าอี้ที่ปรับเอนได้ จะช่วยให้คอสบายขึ้น
ไม่แนะนำให้นอนคว่ำ การนอนคว่ำจะทำให้กระดูกสันหลังส่วนคอมีความเครียดมากขึ้น เนื่องจากศีรษะถูกดันไปด้านใดด้านหนึ่ง

คอเคล็ดนอนตกหมอนปวดคอกี่วันหาย

บางครั้งอาการคอเคล็ดอาจเริ่มดีขึ้นหลังจากทำการรักษาได้ไม่นาน แต่บางครั้งอาจใช้เวลาหนึ่งหรือสองวันก่อนที่จะบรรเทาอาการปวด อาการคอเคล็ดมักจะหายไปภายในหนึ่งสัปดาห์

Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ

Search