คอลลาเจนไทพ์ทู ประโยชน์ งานวิจัย และผลข้างเคียง

ภาพรวมเนื้อหา

คอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen type II) เป็นโปรตีนที่อยู่ในการดูกอ่อน, กระดูก และเนื่อเยื่อเกี่ยวพันอื่นๆในร่างกาย โดยที่อาจทำให้ร่างกายของเราผลิตสารเคมีที่ช่วยลดอาการปวดและบวมได้ ปัจจุบันมีการใช้สำหรับรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม

มีการทดลองทานคอลลาเจนไทพ์ทู ต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน พบว่าช่วยให้อาการของโรคข้อเข่าเสื่อมนั้นดีขึ้น ช่วยลดอาการข้อแข็งและอาการปวดจากโรคข้อเข่าเสื่อม แต่สำหรับคนที่เป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์นั้น การทานคอลลาเจนไทพ์ทู ยังไม่พบว่าช่วยให้อาการดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เลือกทานคอลลาเจนไทพ์ทู ทดแทนยาที่แพทย์จ่ายให้

คอลลาเจนชนิดที่ 2
Image by tirachard on Freepik

ประโยชน์ของคอลลาเจนไทพ์ทู

  • สุขภาพข้อเข่า – เมื่อทานคอลลาเจนไทพ์ทู ต่อเนื่อง สามารถช่วยให้อาการของโรคข้อเข่าเสื่อมดีขึ้น ช่วยลดอาการข้อแข็งและอาการปวดจากโรคข้อเข่าเสื่อม
  • บำรุงกระดูก – คอลลาเจนพบมากในกระดูก ช่วยให้กระดูกแข็งแรง มีการศึกษาพบว่าการทานคอลลาเจนสามารถช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูก ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคกระดูกพรุน
  • บำรุงผิว – คอลลาเจนพบได้มากในผิวของเรา ทำหน้าที่สร้างความแข็งแรงให้ชั้นผิว การทำคอลลาเจนอาจช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น ทำให้ริ้วรอยดูลดลงได้
  • เสริมสร้างกล้ามเนื้อ – คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่พบมากที่สุดในร่างกาย และเป็นส่วนประกอบสำคัญของกล้ามเนื้อและสามารถช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในร่างกายได้ โดยเฉพาะคนที่มีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย

งานวิจัยเกี่ยวกับคอลลาเจนไทพ์ทู

  • การวิจัยรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมด้วยคอลลาเจนไทพ์ทู1 ผลการวิจัยพบว่า การทานคอลลาเจนไทพ์ทูร่วมกับ Acetaminophen ได้ผลดีกว่าการใช้ Acetaminophen เพียงอย่างเดียว
  • การศึกษา2 โดยให้ผู้ชายที่มีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยและผู้สูงอายุที่สูญเสียมวลกล้ามเนื้อไป ทานคอลลาเจน 15 กรัม เป็นเวลา 12 สัปดาห์ ร่วมกับการออกกำลังกาย พบว่า สามารถสร้างมวลกล้ามเนื้อได้มากกว่ากลุ่มที่ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว
  • การศึกษาให้ผู้ใหญ่ที่สุขภาพดี 31 คน ทานคอลลาเจน 16 กรัมทุกวัน3 พบว่าช่วยให้ระดับของไขมันดีเพิ่มขึ้น 6% ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ช่วยลดความเสียงของโรคหลอดเลือดหัวใจ

ผลข้างเคียงของคอลลาเจนไทพ์ทู

โดยทั่วไปแล้ว การทานคอลลาเจนไทพ์ทู ติดต่อกันนานๆ อาจมีอาการเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืด และอาการจะเป็นอยู่แค่ชั่วคราว แนะนำให้ลดปริมาณของคอลลาเจนลงหรือทานคอลลาเจนหลังอาหารแทน

ข้อมูลอ้างอิง
  1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4970562/ (Accessed: 17 December 2022)
  2. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4594048/ (Accessed: 17 December 2022)
  3. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5429168/ (Accessed: 17 December 2022)
  4. https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-714/collagen-type-ii-native (Accessed: 17 December 2022)
Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ

Search