6 อาหารบำรุงเส้นผม ผิว และเล็บ

ภาพรวมเนื้อหา

เมื่อเรานึกถึงการบำรุงเส้นผม ผิวและเล็บ ความคิดแรกมักจะเป็นการไปดูผลิตภัณฑ์ตามแผนกเสริมความงาม ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆสามารถช่วยบำรุงได้จริงๆ แต่การบำรุงต่างๆสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการเลือกกินของที่ดีต่อสุขภาพ การเปลี่ยนแปลงแบบหักดิบเลยอาจจะยาก ให้ลองเริ่มต้นตั้งเป้าหมายในการดูแลเป็นส่วนๆไปก่อนได้ เช่น กินเพื่อบำรุงเส้นผม กินให้ผิวสวย แล้วค่อยๆขยับขยายเป้าหมายให้ใหญ่ขึ้น

ปลาที่มี Omega-3

Omega-3 ช่วยลดการอักเสบของร่างกายและผิว และยังเป็นแหล่งของโปรตีน อุดมไปด้วยวิตามิน E เรามักจะได้ยินการแนะนำให้ทานปลาแซลมอน เพื่อคาดหวัง Omega-3 จากแซลมอนมาบำรุงร่างกาย แต่จริงๆแล้วปลาทะไลไทยหลายๆชนิด ก็มีไขมันดีเหมือนกัน แถมยังหาซื้อได้ง่ายกว่าอีกด้วย เช่น  

ปลาที่มี Omega-3 มากกว่า 1000 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักปลา 100 กรัม

  • ปลาสวาย
  • ปลาแซลมอน
  • ปลาทู
  • ปลาช่อน

ปลาที่มี Omega-3 น้อยกว่า 1000 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักปลา 100 กรัม

  • ปลาอินทรีย์
  • ปลาเนื้ออ่อน
  • ปลากระพงแดง
  • ปลาจะละเม็ดขาว
  • ปลากะพงขาว
  • ปลาดุกอุย
two cooked mackerel placed white dish sprinkled with spring onions
Image by jcomp on Freepik

ไข่

ไข่อุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของสุขภาพผม เส้นผมของเราทำมาจากโปรตีนที่เรียกว่า “เคราติน” การทานโปรตีนน้อยๆ อาจจะทำให้เส้นผมของเราเปราะบางได้

ผักใบเขียว

การทานผักใบเขียว ร่างกายจะได้รับสารอาหารมากมายที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม ผิวหนัง และเล็บ ผักใบเขียว เช่น

  • ผักคะน้า
  • ผักโขม
fresh sliced watermelon wooden background jpg
Image by xb100 on Freepik

ผัก ผลไม้ที่มีน้ำเยอะ

ถ้าร่างกายได้รับน้ำเพียงพอ จะช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น นอกจากการดื่มน้ำแล้ว การทานผลไม้ที่มีน้ำเยอะก็ช่วยให้เราได้รับน้ำเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ ผลไม้ที่มีน้ำเยอะ เช่น

  • แตงโม
  • แอปเปิล
  • ส้ม
  • สับปะรด
  • สาลี่
  • มะเขือเทศ
  • แคนตาลูป
  • สตรอว์เบอร์รี่
  • ผักกาดหอม
  • แตงกวา
  • พริกหยวก

หอยนางรม

หอยนางรม 100 กรัม อุดมไปด้วยสังกะสี (Zinc) ถึง 87.1 มิลลิกรัม ที่จะช่วยบำรุงทั้งเส้นผมและผิวของเรา

nutritious chia seeds spoon close up jpg
Image by devmaryna on Freepik

เมล็ดทานตะวันและอื่นๆ

เมล็ดต่างๆ เช่น ถั่ว แอลมอน เมล็ดทานตะวัน เป็นแหล่งสำคัญของ ไบโอติน, โปรตีน และวิตามินอี ช่วยต้านการอักเสบ ปกป้องผิวจากริ้วรอย และจุดด่างดำจากแสงแดด

Experts

Experts

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงาม ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกในทุกๆช่วงอายุ

Search